แนวคำถามการวัดความเข้าใจภาษาที่เป็นบทความ
จงอ่านบทความที่กำหนดให้ แล้วตอบคำถามในแต่ละข้อ โดยพิจารณาเลือกตัวเลือก ก, ข, ค หรือ ง ที่ถูกต้องที่สุด ทั้งนี้ ให้ยึดเนื้อความในบทความเป็นหลัก
ตัวอย่าง หนังสือหรือข้อเขียนใด ๆ คือสิ่งที่มนุษย์เขียนขึ้น การเขียนจึงหมายถึงสิ่งที่มนุษย์คิดออกมาเป็นตัวอักษร มนุษย์เขียนอะไร คำตอบคือ มนุษย์เขียนสิ่งที่ตนรู้หรือคิด ถ้าเช่นนั้น การอ่านคืออะไร การอ่านคือความพยายามที่จะถ่ายทอดสิ่งที่มนุษย์เขียนไว้กลับออก มาเป็นความคิด เมื่อพิจารณาอย่างนี้แล้วย่อมเห็นว่าการอ่านกับการเขียนเป็นของ คู่กัน มีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก
อย่างไรจึงจะเรียกว่า อ่านดี หรือ เขียนดี เรื่องนี้นักปราชญ์ทางภาษาได้ให้ทรรศนะไว้ว่า “ผู้เขียนแสดงความคิดอย่างไร ผู้อ่านก็ได้ความคิดอย่างนั้น เอนเอียงไปตามนั้น หรือปฏิบัติตามนั้น” อย่างนี้เรียกว่า เขียนดี และ “ผู้เขียนแสดงความคิดอย่างไร ผู้อ่านเข้าใจได้หมด รู้เท่าทันทุกความคิด แต่ผู้อ่านมีความคิดเป็นของตนเอง รู้จักวิเคราะห์ วิจารณ์ เลือกรับแต่ความคิดที่เป็นประโยชน์ ขจัดความคิดที่ไร้สาระออกไป เพราะอ่านอย่างมีวิจารณญาณ” อย่างนี้เรียกว่า อ่านดี
ข้อ 01 สาระสำคัญของบทความนี้กล่าวถึงเรื่องอะไร
ก. การเขียนหนังสือ &nb sp; &nb sp; &nb sp; &nb sp; ข. การเป็นนักอ่านที่ดี
ค. การเขียนกับการอ่าน ง. การอ่านขั้นใช้วิจารณญาณ
ตอบ ค. เพราะตอบคำถามได้ถูกต้องที่สุด
ข้อ 02 การเขียนดีจะต้องมีลักษณะอย่างไร
ก. ภาษาที่ใช้สละสลวยและเข้าใจง่าย
ข. ความคิดที่แสดงออกมาทันสมัยและเป็นจริง
ค. ผู้เขียนใช้เหตุผลและหลักฐานต่าง ๆ ประกอบการเขียน
ง. ผู้อ่านเข้าใจความหมายของข้อเขียนได้ตรงกับที่ผู้เขียนต้องการ
ตอบ ง. เพราะตอบคำถามได้ถูกต้องที่สุด
ข้อ 03 ที่กล่าวว่า “อ่านดี” หมายความว่าอย่างไร
ก. อ่านเอาจริงเอาจัง & nbsp; & nbsp; & nbsp; ข. อ่านแล้วได้ความรู้และความคิด
ค. อ่านแล้วมีความรู้สึกคล้อยตาม &n bsp; ง. เลือกอ่านเฉพาะบางตอนที่ดีและมีสาระ
ตอบ ข.
ข้อ 04 ผู้เขียนมีความประสงค์จะเน้นสิ่งใด
ก. การเขียนและการอ่านที่ดี & nbsp; & nbsp; & nbsp; ข. ความสามารถในการเขียนและการอ่าน
ค. ความสัมพันธ์ระหว่างการเขียนกับการอ่าน ; ง. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เขียนที่ดีกับผู้อ่านที่ดี
ตอบ ก.
1. การใช้ภาษา (Expression)
จะวัดความสามารถในการใช้ภาษา โดยสามารถพิจารณาใช้ภาษาในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ได้แก่ คำหรือกลุ่มคำ ประโยค หรือข้อความสั้น ๆ รวมทั้งสามารถเรียงลำดับข้อความได้ถูกต้อง แนวคำถามการเลือกใช้คำที่ถูกต้องเติมลงในช่องว่าง
จงอ่านข้อความที่กำหนดให้ แล้วพิจารณาเลือกตัวเลือก ก, ข, ค หรือ ง เติมในช่องว่างให้ถูกต้องตามหลักภาษา และให้มีความหมายสอดคล้องกับข้อความที่กำหนดให้นั้น
ข้อ 01 รัฐบาลอินเดียได้ประกาศ………. นโยบายทางด้านสินเชื่อของประเทศเพื่อช่วยให้การส่งออกผลิตผลทาง อุตสาหกรรมขยายตัว
ก. ผ่อนผัน ; ข. ลดหย่อน ; ค. ผ่อนคลาย &nbs p; ง. ปลดเปลื้อง
ตอบ ค. เพราะ “ผ่อนคลาย” เป็นชนิดของคำที่เติมลงในช่องว่างได้ถูกต้องและมีความหมายสอดคล ้องกับข้อความ ที่กำหนดให้
ข้อ 02 ตบะในพุทธศาสนา หมายถึง ความเป็นอยู่อย่างง่าย ๆ ตัดความกังวลในการแสวงหาสิ่งปรนเปรอความสุขให้……….เท่าที่จำเป็ นแก่การดำรงชีวิต
ก. เหมาะสม ; ข. เพียงพอ ; ค. เหลือเพียง &n bsp; ง. พอประมาณ
ตอบ ค. “เหลือเพียง”
ข้อ 03 ข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อนี้ สามารถตกลงได้ 7 ข้อเท่านั้น………. ข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงกำหนดราคาข้าวขั้นต่ำขึ้นใ หม่
ก. ยกเว้น ข. นอกจาก ค. กล่าวคือ &nbs p; ง. โดยเฉพาะ
ตอบ ก. “ยกเว้น”
ข้อ 04 ตามหลักภาษาไทยถือว่าเมื่อ “การ” นำหน้ากริยาและ “ความ” นำหน้ากริยาหรือวิเศษณ์ จะได้คำประสมเป็นคำนาม หรือจะเรียกให้ชัดลงไปอีกก็ว่าอาการนามนับว่าคำทั้งสองนี้สำคัญ มาก สามารถ……….ชนิดของคำในไวยากรณ์ได้
ก. ระบุ &n bsp; &n bsp; ข. กำหนด & nbsp; ค. เปลี่ยน ; ง. แยกประเภท
ตอบ ค. “เปลี่ยน”
ข้อ 05 ใครจะสมมติเรียกสิ่งใดว่าอะไรก็ได้ทั้งสิ้น……… อยู่ที่ว่าภาษาที่ใช้นั้นสามารถเป็นสื่อติดต่อระหว่างผู้พูดกับ ผู้ฟัง หรือผู้เขียนกับผู้อ่านได้หรือไม่เพียงไรเท่านั้นเอง
ก. สาเหตุ ข. ผลลัพธ์ ; ค. ปัจจัยสำคัญ & nbsp; ง. ความสำคัญ
ตอบ ง. “ความสำคัญ”
แนวคำถามการเขียนประโยคให้ถูกต้อง
แบบที่ 1 ในแต่ละข้อจงพิจารณาข้อความในแต่ละตอนที่มีตัวเลือก ก, ข, ค หรือ ง กำกับอยู่หน้าข้อความ แล้วเลือกตอบว่าข้อความตอนใดใช้ไม่รัดกุมหรือไม่ถูกต้อง
ข้อ 01 (ก) กลองเป็นของสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับบ้านเมือง / (ข) ใช้เป็นหลักสำหรับบอกให้รู้เวลา / (ค) ในสมัยที่ยังไม่มีนาฬิกาใช้กันทั่วไป / (ง) ต้องอาศัยกลองเป็นสัญญาณ
ตอบ ข. เพราะกลองไม่ได้ใช้เป็นหลักสำหรับบอกให้รู้เวลา ดังนั้น “ใช้เป็นหลัก” ในตัวเลือก ข. จึงเป็นกลุ่มคำที่ใช้ไม่ถูกต้องตามหลักภาษาและไม่สอดคล้องกับข้ อความ
ข้อ 02 (ก) ที่เรียกว่าฉันทลักษณ์ ด้วยมีความประสงค์ / (ข) ให้มีชื่อตรงกันกับไวยากรณ์ในภาษาบาลี / (ค) ที่ท่านจำแนกไว้เป็นอักขรวิธี วจีภาค วากยสัมพันธ์ ฉันทลักษณ์ / (ง) ซึ่งไวยากรณ์ในภาษาไทยเราได้อิงอาศัยมาสร้างขึ้นไว้เป็นหลัก
ตอบ ง. เพราะกลุ่มคำ “อิงอาศัย” ในตัวเลือก ง. ใช้ไม่รัดกุมและไม่ถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 03 (ก) คำว่าจราจร ใช้กันแพร่หลายเมื่อทางราชการได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติจราจรทา งบก พ.ศ. 2477 / (ข) เพื่อจัดระเบียบการเดินของยวดยาน ตลอดจนการเดินทางเท้าของคนและจ๋าจ๊ะตามถนน / (ค) สำหรับประสานงานกันด้วยความปลอดภัยและรวดเร็วตามสมควร / (ง)และพร้อมกันนี้ก็ได้ตั้งตำรวจแผนกจราจรขึ้น
ตอบ ค. เพราะกลุ่มคำ “สำหรับประสานงานกัน” ในตัวเลือก ค. ใช้ไม่รัดกุมและไม่ถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 04 (ก) วงดนตรีที่เรียกว่าขับไม้ เป็นวงดนตรีโบราณของไทย / (ข) ที่ถือกันว่าเป็นของสูงศักดิ์อย่างหนึ่ง / (ค)จะมีได้ก็แต่ของหลวงเท่านั้น / (ง) แม้แต่งานของหลวงที่จะบรรเลงด้วยวงขับไม้ก็ต้องเป็นงานสมโภชชั้ นสูง
ตอบ ข. เพราะ “วงดนตรีไม่ใช่ของสูงศักดิ์” ดังนั้น ของสูงศักดิ์ ในตัวเลือก ข. จึงเป็นกลุ่มคำที่ใช้ไม่ถูกต้องตามหลักภาษาและไม่สอดคล้องกับข้ อความ
แบบที่ 2 ในแต่ละข้อ จงพิจารณาคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้ และมีตัวเลข 1, 2 หรือ 3 กำกับอยู่ แล้วเลือก
ตอบ ก. ถ้าคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้ทั้ง 3 กลุ่ม ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ตอบ ข. ถ้าคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้เฉพาะกุล่ม 1 และกลุ่ม 2 ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ตอบ ค. ถ้าคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้เฉพาะกลุ่ม 1 และกลุ่ม 3 ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ตอบ ง. ถ้าคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้เฉพาะกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 01 การยิงปืนเพื่อแสดงความเคารพนั้น เราเรียกว่ายิงสลุต การยิงสลุตเป็นการ
(1)
แสดงความเคารพให้แก่
ชาติหรือบุคคล จำนวนนัดที่ยิงก็มีเกณฑ์ตามควรแก่เกียรติยศของผู้หรือสิ่งที่ควรรับการเคารพ
(2) (3)
ตอบ ก. เพราะคำและกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้ทั้ง 3 กลุ่ม ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 02 อัตวิสัย หมายถึง เรื่องหรือภาพของสิ่งทั้งหลายที่ผู้เขียนอาจนำมาใช้เป็นเค้าโครงโดยวิธีนึกหรือ
(1) (2)
คิดเห็นในใจ
ภววิสัย เป็นภาพที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์ของผู้เขียน
(3)
ตอบ ก. เพราะคำและกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้ทั้ง 3 กลุ่ม ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 03 นักประพันธ์ควรเขียนเรื่องที่แนะให้คนได้คิด นักเขียนหลายคนหนีความจริง โดยที่
(1) (2)
สร้างโลกขึ้นใหม่
โดยการไม่ยอมรับสภาพชีวิตจริง ทำให้ผู้อ่านพลอยหนีโลกแห่งความจริงไปด้วย
(3)
ตอบ ค. เพราะคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้เฉพาะกลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 เท่านั้นที่ใช้ได้รัดกุม และถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 04 คณะกรรมการพิจารณาแก้ปัญหาสะพานกรุงเทพลงมติอนุญาตให้รถบรรทุกผ่านสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
(1)
ได้ในช่วงเวลาระหว่าง 10.00-15.00 น. เพื่อผ่อนคลาย ความชำรุดของสะพานที่กำลังทรุดโทรมอย่างมาก
(2) (3)
ตอบ ค. เพราะคำหรือกลุ่มคำที่ขีดเส้นใต้เฉพาะกลุ่ม 1 และกลุ่ม 3 เท่านั้นที่ใช้ได้รัดกุม และถูกต้องตามหลักภาษา
แบบที่ 3 ในแต่ละข้อจงเลือกตัวเลือก ก, ข, ค หรือ ง ที่มีประโยคที่เรียงคำถูกต้องและใช้คำได้รัดกุมถูกต้องตามหลักภ าษา
ข้อ 01 ก. รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวคำปราศรัยต่อนิสิตนักศึกษา
ข. ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความเป็นธรรมต่อสังคม
ค. กระทรวงมหาดไทยชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริ ง
ง. ศูนย์บริการประชาสัมพันธ์เสนอข่าวไม่ทันต่อเหตุการณ์และไม่เห็น ความสำคัญกับประชาชน
ตอบ ค. เพราะเป็นประโยคที่มีกลุ่มคำ “คลาดเคลื่อนจาก” ที่ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 02 ก. รถนำเที่ยวสมัยใหม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกพร้อมเพรียง
ข. เครื่องใช้ไฟฟ้าช่วยให้งานบ้านบางอย่างเสร็จสิ้นในเวลาอันรวดเร ็ว
ค. ผู้จะออมเงินควรศึกษาติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการเงินให้เข้ มงวด
ง. การดูแลรักษาอย่างดีจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้งานได้อย่างมีสมร รถภาพ
ตอบ ข. เพราะเป็นประโยคที่ใช้คำขยาย “ในเวลาอันรวดเร็ว” ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
ข้อ 03 ก. ประชาชนมาชุมนุมกันอย่างแน่นหนา
ข. เขาใช้เหตุผลเป็นมาตรการในการตัดสินใจ
ค. ชาติไทยเราเป็นชาติเก่าแก่มาแต่ดั้งเดิม
ง. ภาษาเป็นระบบสัญลักษณ์ที่มนุษย์ใช้ในการสื่อความคิด
ตอบ ง. เพราะเป็นประโยคที่เรียงคำถูกต้องและใช้ได้รัดกุมถูกต้องตามหลั กภาษา
ข้อ 04 ก. การพัฒนาสังคมมีความสำคัญกับภาวะการครองชีพของประชาชน
ข. การสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่ประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งจำเป ็น
ค. ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันในความสงบสุขของบุคคลในสังคม
ง. ปัญหาสำคัญสำหรับการศึกษาคือ ทำอย่างไรจึงจะมีโรงเรียนเพียงพอต่อนักเรียนที่เพิ่มขึ้นทุกปี
ตอบ ข. เพราะเป็นประโยคที่มีกลุ่มคำ “ให้แก่” ที่ใช้ได้รัดกุมและถูกต้องตามหลักภาษา
แนวคำถามการเรียงลำดับข้อความให้ถูกต้อง
จงพิจารณาข้อความในตัวเลือก ก, ข, ค หรือ ง ว่าข้อความใดเป็นลำดับที่ 1, 2, 3 หรือ 4 แล้วจึงตอบคำถามของแต่ละข้อ
ข้อ 01 ข้อความใดเป็นลำดับที่ 3
ก. หรือไม่ทราบผลร้ายที่เกิดขึ้นตามมาภายหลัง
ข. ถ้าหากไม่กระทำสิ่งเหล่านั้นก็เพราะไม่ทราบวัตถุประสงค์
ค. โดยยึดข่าวสารข้อมูลที่ได้รับจากสิ่งแวดล้อมประกอบการนั้น ๆ
ง. ทฤษฎีสมองกลถือว่าคนเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งมักจะทำอะไรอย่างมีจุดห มาย
ตอบ ข. เพราะจะเรียงได้ดังนี้ ง-ค-ข-ก
ข้อ 02 ข้อความใดเป็นลำดับที่ 4
ก. และก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมิใช่น้อย
ข. แต่การเพิ่มปริมาณการใช้วัคซีนในช่วงเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา
ค. สะท้อนให้เห็นว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นปัญหาที่ทวีความสำคัญ
ง. แม้ว่าสถิติโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยมิได้มีอัตราเพิ่มขึ้นมาก
ตอบ ก. เพราะจะเรียนได้ดังนี้ ง-ข-ค-ก
ข้อ 03 ข้อความใดเป็นลำดับที่ 3
ก. และให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ข. ลักษณะเด่นประการหนึ่งของการฝึกอบรมก็คือ
ค. ระหว่างผู้รับการฝึกอบรมหรือผู้อภิปรายอย่างอิสระ
ง. วิธีการฝึกอบรมพยายามที่จะสร้างบรรยากาศแห่งความสมานฉันท์
ตอบ ก. เพราะจะเรียงได้ดังนี้ ข-ง-ก-ค
ข้อ 04 ข้อความใดเป็นลำดับที่ 4
ก. การเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น
ข. เพื่อประมวลข้อเท็จจริงนั้น ๆ มาเป็นความรู้ประดับสติปัญญา
ค. วิธีหนึ่งคือสดับตรับฟังข่าวสารต่าง ๆ ในปัจจุบันและค้นหาสาระที่แท้จริงสะสมไว้
ง. อีกวิธีหนึ่งคือศึกษาความเป็นมาของประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะทางด้านนโยบายต่างประเทศ
ตอบ ง. เพราะจะเรียงได้ดังนี้ ก-ค-ข-ง
10,000
ออมทรัพย์
100 บาท
นันทนาการ
200 บาท
อุปการะผู้อื่น
400 บาท
ที่พักอาศัย
500 บาท
ใช้จ่ายส่วนตัว 500 บาท |
ใช้จ่ายเพื่อสังคม และเบ็ดเตล็ด 300 บาท |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น